World cup ของวงการขนม

4 Sep

ปกติเมื่อเราพูดถึง world cup  เรามักนึกถึงฟุตบอลโลกกัน แต่นี่เป็น world cup ของโลกขนม ซึ่งมันเจ๋งไม่แพ้บอลโลกเลยทีเดียว จากคราวที่แล้วไปจัดกันที่ญี่ปุ่น มาปีนี้จัดกันที่ฝรั่งเศส ณ เมืองลียง ซึ่งถือได้ว่าเมืองหลวงแห่งอาหารเมืองหนึ่งของโลก

เมื่อเป็นระดับโลกผู้เข้าแข่งขันก็ต้องคัดมาอย่างดี เหล่าตัวแทนจาก 19 ประเทศ ที่เก็บตัวซ้อมกันมาแรมปีมาปล่อยของ ประลองวิทยายุทธสดๆกันบนเวที ไม่ลืมที่จะพกกองเชียร์ของตนมาร่วมลุ้นด้วย บรรยากาศไม่ต่างกับการเชียร์กีฬาใหญ่ๆ เลย(กองเชียร์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ อยู่ติดกัน แถมมีอุปกรณ์พร้อม)

การแข่งขันแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ ขนมหวานและประติมากรรม ในหนึ่งทีมจะมีเชฟหลัก 3 คน โค้ช 1 คน และผู้ช่วย มีเวลาให้แต่ละทีม 10 ชั่วโมง สร้างสรรค์ผลงานกันเต็มที่ กรรมการจะชิมเฉพาะของหวาน และให้คะแนน ส่วนที่เป็นประติมากรรมก็ดูความสวยงามแล้วให้คะแนนไม่ได้ชิม


(แม้แต่การแกะสลักน้ำแข็งก็ตอกแซะกันบนเวที​เลย)
ห้องครัวที่จัดทำอย่างดีเรียงกันเป็นแถวยาว ซึงกล้องก็สามารถถ่ายภาพจากมุมบนได้ด้วยสมกับที่จัดที่เมืองหลวงแห่งวงการอาหารและขนมจริงๆ
เมื่อถึงเวลาผู้ประกาศจะเชิญเชฟเดินเรียงแถวกันเข้ามาพร้อมขนมที่อยู่ในมือ เสิร์ฟให้เหล่าคณะกรรมการ ในตอนนั้นเสียงเพลงบิ้วอารมณ์ก็กระหึ่มขึ้น เหล่ากองเชียร์ก็กริ๊ดกันยกใหญ่

พอได้เห็นเชฟหน้าเข้มขึงขังที่ตั้งใจมองขนมน่ารักชิ้นเล็กๆ แล้ว มันดูจริงจังปนน่ารักดีเหมือนกัน

ประเภทของของหวานที่ต้องส่ง
1.ของหวานหรือขนมที่เสิร์ฟบนจาน
2.ของหวานที่ทำจากชอคโกแลตเป็นหลัก
3.ของหวาน/ไอศกรีมแช่เย็นที่ทำจากผลไม้


ประเภทของประติมากรรมที่ต้องส่ง
1.ประติมากรรมที่ทำจากชอคโกแลต
2.ประติมากรรมที่ทำจากน้ำตาล
3.ประติมากรรมที่ทำจากน้ำแข็ง

ในปีนี้แข่งกันทั้งหมด 19 ประเทศ แถบเอเชียก็มี ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียก็ไปแข่งด้วยนะ เสียดายที่ไม่มีประเทศไทยบ้าง ไม่งั้นวงการขนมบ้านเราคงก้าวหน้าไปอีกขั้น แต่เชื่อเถอะว่าขนมที่ถูกผลิตขึ้นมาในงานนี้คงเป็นตัวกำหนดเทรนด์ขนมในอนาคตแน่ๆ เลย

บนโลกใบนี้ที่เราคิดว่าเรารู้จักดีแล้ว ก็ยังมีโลกอีกหลายใบซ่อนอยู่ มีอีกหลายสิ่งที่เราไม่เคยสัมผัส ไม่เคยรู้จัก เหมือนกับว่านี่ไม่ใช่โลกใบเดียวกันกับที่เคยเจอมา ที่จริงเราล้วนมีโลกเป็นของตัวเอง เรามักจะคุ้นชินกับโลกของเราแบบนั้นจนบางครั้งเราก็ลืมไปว่ายังมีโลกอื่นๆ อีกมากมายที่รอให้เราค้นพบ รอให้เราเชื่อมมันเข้ากับโลกของเราทำให้กลายเป็นโลกใบใหม่ที่กว้างใหญ่กว่าเดิม
มันก็ไม่ได้ผิดอะไรหรอกหากเราพอใจที่จะอยู่แต่ในโลกใบเล็กที่คุ้นเคย ก็คงอาจจะแค่เหงาบ้างถ้าหากเราอยู่ในนั้นตามลำพัง
.

.

.

หลังจากนี้จะนำภาพขนมของแต่ละประเทศมาให้ดูใน sweetnothings facebook page ค่ะ มาลุ้นกันว่าประเทศไหนจะได้เป็นแชมป์

ปล. เนื่องจากเป็นภาษาฝรั่งเศส+อังกฤษ จึงจับใจความมาแบบมั่วๆ หากผิดพลาดตรงไหนช่วยแนะนำด้วยค่ะ
– beambongga

Leave a Reply

